วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ท่านอน "เพื่อสุขภาพดี"


ท่านอน "เพื่อสุขภาพดี"
- ท่านอนหงาย
เป็นท่านอนมาตรฐานจะไม่เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคปอด นั่นก็เพราะว่าเวลาที่เรานอนหงายกล้ามเนื้อกระบังลมที่คั่นระหว่างช่องอกและช่องท้องกดทับเนื้อปอดทำให้หายใจลำบาก ส่วนหัวใจก็ไม่สามารสูบฉีดเลือดออกจากหัวใจได้ทำให้หอบและหายใจติดขัดได้ แต่ถ้ายังอยากนอนท่านี้อยู่ก็ต้องนอนในท่ากึ่งนั่งกึ่งนอนให้ส่วนบนของร่างกายสูงขึ้นมาหน่อย

- ท่านอนตะแคง
นอกจากจะช่วยลดเสียงกรนที่เกิดจากลิ้นไก่ยาว โคนลิ้นหนา ต่อมทอนซิลโตมากหรือโพรงจมูกอุดตันได้แล้ว ท่านี้ยังเหมาะกับคนที่มีอาการปวดหลังด้วยค่ะ เพราะหากคนที่ปวดหลังไปนอนหงายราบเข้าละก็มีหวังปวดกันทั้งคืน แต่ถ้าชอบนอนตะแคงซ้ายละก็ควรกอดหมอนข้างและเอาขาพาดไว้ด้วยจะดีค่ะ เพราะข้อเสียของท่านี้ก็คือ ทำให้หัวใจซึ่งอยู่ด้านซ้ายทำงานลำบากขึ้นและอาหารที่ยังย่อยไม่หมดจะค้างอยู่ในกระเพาะอาหารทำให้เกิดลมจุกเสียดที่ลิ้นปี่ได้ ส่วนคนที่ชอบนอนตะแคงขวานับว่าโชคดีมากค่ะเพราะเป็นท่านอนที่ดีที่สุดหัวใจก็ทำงานได้สะดวกและอาหารจากกระเพาะก็จะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดีแถมยังเป็นท่าที่ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย

- ท่านอนคว่ำ
คนส่วนใหญ่จะใช้ท่านี้เวลานอนอ่านหนังสือ ข้อเสียของท่านี้คือจะทำให้ปวดต้นคอได้ค่ะ แต่ถ้าจำเป็นต้องนอนท่านี้จริง ๆ แนะนำว่าหาหมอนรองใต้ทรวงอกเพื่อให้ไม่เมื่อยและจะได้หายใจสะดวกขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น